Ở Việt Nam, nhang được xem là một sản phẩm tinh thần rất quen thuộc trong nhiều gia đình. Theo phong tục của người Việt vào mỗi dịp lễ, tết con cháu sẽ thờ cúng tổ tiên để bày tỏ lòng thành kính biết ơn và nén nhang là một phần quan trọng không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên. 

Bên cạnh công dụng dùng để thờ cúng nhang còn được dùng để xua đuổi muỗi, thanh lọc không khí xung quanh, tạo cảm cảm giác thoải mái, giảm căng thẳng cho người sử dụng.

Để nắm rõ hơn về nhang sạch, nhang sinh học là gì? Những tác hại khi sử dụng nhang chứa hóa chất như thế nào? Cách để nhận biết nhang sinh học và nhang hóa chất? Hãy cùng Topshare.vn tìm hiểu bài viết này giải đáp các câu hỏi trên và biết thêm nhiều đặc điểm và công dụng của nhang nhé!

Nhang sạch, nhang sinh học được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên an toàn cho người dùng
Nhang sạch, nhang sinh học được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên an toàn cho người dùng

1. Nhang sạch là gì?

Nhang sạch tự nhiên hay nhang sinh học được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên mỗi loại sẽ có đặc tính và mùi hương riêng, các nguyên liệu có thể làm từ các loại gỗ, rễ cây, có hương thơm dịu nhẹ như lá quao, quế, thảo mộc, trầm hương,… hoàn toàn tự nhiên nên khi đốt mang lại hương thơm dịu rất dễ chịu.

Ngoài ra, nhang sạch còn mang lại nhiều liệu lợi ích khác như đuổi muỗi, thanh lọc không khí xung quanh,… tùy vào nguyên liệu sử dụng. Có một dòng nhang đắt tiền hơn nhang cây đó là bột nhang, loại bột này đã có mùi sẵn từ nguyên liệu thiên nhiên, có các mùi khác nhau như: quế, hồi, bài, trám, đàn hương, hoa lài, bưởi,…

Các loại nguyên liệu thiên nhiên này có thể sử dụng trong thuốc bắc hoặc ẩm thực, người sản xuất thường trộn các loại nguyên liệu lại với nhau theo một tỷ lệ nhất định để tạo ra sản phẩm có mùi hương đặc trưng của từng vùng miền, như nhang trầm thường dùng ở miền bắc, còn nhang thảo dược sẽ được dùng ở miền nam.

Nhang sạch với mùi hương dịu nhẹ, dễ chịu tỏa ra từ cây nhang làm từ các nguyên liệu tự nhiên
Nhang sạch với mùi hương dịu nhẹ, dễ chịu tỏa ra từ cây nhang làm từ các nguyên liệu tự nhiên

2. TOP 4 loại nhang sạch, nhang sinh học phổ biến trên thị trường hiện nay

2.1 Nhang sạch làm từ lá quao

Nhang sinh học làm từ lá quao mùi hương nhẹ nhàng, an toàn cho người dùng
Nhang sinh học làm từ lá quao mùi hương nhẹ nhàng, an toàn cho người dùng

Quao là một loại cây rất quen thuộc với bà con miền Tây, chúng thường tự mọc ở ven các con sông, kênh, rạch hay các con mương. Nhang quao được công nhận là thành phần chính, chiếm tỷ lệ chủ yếu của nhang trừ muỗi sinh học với 100% tự nhiên

Cây quao dùng làm nhang sạch nhang sinh học
Cây quao dùng làm nhang sạch nhang sinh học

Thành phần của nhang sạch làm từ quao gồm có: lá quao, vỏ quýt, vỏ cây bời lời,…dùng để đốt bàn thờ, xua muỗi trong nhà, được làm từ tự nhiên nên không độc hại như các loại nhang làm từ hóa chất thông thường.

2.2 Nhang quế sạch 100% tự nhiên

Quế dùng làm nhang sạch
Quế dùng làm nhang sạch

Nhang quế sạch là loại nhang làm từ bột gỗ cây quế và bộ lá quế có mùi rất nhẹ và dịu, đặc điểm của nhang quế là đốt rất ít khói không gây cay mắt.

Nhang quế có công dụng tăng tuần hoàn máu và kích thích hô hấp, khi dùng để thờ cúng nó mang lại cảm giác thư thái và dễ chịu vì mùi thơm nhẹ nhàng. Ngoài ra, nhang quế giúp thanh lọc môi trường, xua tan những mùi khó chịu, lưu giữ những hương thơm dịu nhẹ trong không gian, bên cạnh đó nhang quế còn có giúp xua đuổi muỗi hiệu quả.

Nhang quế sạch
Nhang quế sạch

2.3 Nhang sạch bằng thảo mộc

Nhang sạch làm từ thảo mộc là nhang làm từ những cây trồng dùng làm thuốc chữa bệnh có nguồn gốc từ thực vật tự nhiên được các chuyên gia sử dụng để điều trị hay hỗ trợ điều trị bệnh

Nhang thảo mộc với nguyên liệu 100% từ tự nhiên, không hóa chất, không độc hại và an toàn cho sức khỏe người dùng

Người ta thường dùng nhang thảo mộc cho việc thờ cúng hàng ngày, hương thơm dịu nhẹ từ nhang tạo không gian ấm cúng và an nhiên cho ngôi nhà. Khi dùng loại nhang này bạn sẽ cảm thấy thư giãn đầu óc, không khí xung quanh được thanh lọc rất tốt cho sức khỏe.

Nhang thảo mộc hay được dùng trong các văn phòng làm việc, yoga, tọa thiền, những không gian sử dụng máy lạnh. 

Nhang thảo mộc làm từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, nói không 
với hóa chất độc hại
Nhang thảo mộc làm từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, nói không 
với hóa chất độc hại

2.4 Nhang sạch làm từ trầm hương

Trầm hương thực chất là một phần gỗ chứa nhiều nhựa thơm hình thành trên thân cây Dó Bầu, nó là loại nguyên liệu quý hiếm bởi trầm hương đem lại rất nhiều công dụng tuyệt vời cho người sử dụng. 

Người ta thường được dùng trầm hương để tạo ra các sản phẩm như tinh dầu, trang sức, chuỗi hạt,…

Ngoài ra, trầm hương còn được dùng làm nhang, nhang sạch trầm hương có thể xem là liệu thuốc tối ưu giúp con người giảm thiểu áp lực sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi. 

Khi đốt nhang trầm hương ta sẽ cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng và khoan khoái. Mùi hương tinh khiết, không lẫn tạp chất của nhang sẽ giúp ta cảm thấy cân bằng, nhẹ nhàng và thư thái hơn.

Nhang sạch được làm từ Trần Hương
Nhang sạch được làm từ Trần Hương

3. Những tác hại khôn lường khi sử dụng nhang thông thường (Nhang chứa hóa chất)

Nhang thông thường hay còn gọi là nhang chứa hóa chất là loại nhang được trộn từ bột nhang và tẩm ướp các loại hóa chất như chất tạo mùi, bột lưu huỳnh, axit photphoric. Việc sử dụng các loại hóa chất để trọn vào nhang sẽ giúp người sản xuất tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian sản xuất nhưng mang lại lợi nhuận rất cao.

Nhang thông thường có nhiều hương thơm thường chứa nhiều hóa chất độc hại
Nhang thông thường có nhiều hương thơm thường chứa nhiều hóa chất độc hại

Khi chúng ta dùng phải nhang hóa chất sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe, dưới đây là một số tác hại của chúng:

  • Chất P205 có trong nhang hóa chất sẽ gây ra các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng tột độ, chất này khi tiếp xúc với da sẽ làm bào mòn da.
  • Trong thành phần của nhang hóa chất có formaldehyde là một loại hóa chất cực độc, nếu tiếp xúc nhiều với chất này sẽ ảnh hưởng đến tim mạch và hệ thống thần kinh.
  • Theo nhiều nghiên cứu của Bộ Y Tế cho thấy khói của nhang hóa chất có mức độ nguy hiểm tương đương với khói thuốc, khói này tác động trực tiếp đến hệ hô hấp gây viêm hô hấp và biến chứng có thể phá hủy các tế bào trong cơ thể
  • Bột hương trong nhang hóa chất được tạo nên từ mùn cưa trộn với bột canxi cacbonat và bột potassium nitrate sẽ ảnh hưởng đến cường độ hô hấp, làm cay mắt, chảy nước mắt, choáng váng đầu nếu ngửi nhiều sẽ làm tim đập nhanh và khó thở

4. Cách nhận biết nhang sạch tự nhiên và nhang hóa chất

4.1 Cách nhận biết nhang sạch, nhang sinh học

Cách nhận biết nhang sạch, nhang sinh học
Cách nhận biết nhang sạch, nhang sinh học

Nguồn gốc, xuất xứ: thông thường nhang sạch sẽ ghi rõ nguyên liệu, chất liệu, đơn vị sản xuất 

Mùi hương: khi chưa đốt có mùi thơm nhẹ, khi đốt có mùi thơm nồng, thường thì một thời gian sau khi đốt mới có mùi thơm nồng. Mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu có tác dụng thư giãn nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng

Màu sắc: Mỗi loại nguyên liệu được sử dụng để làm nhang sẽ cho ra mỗi màu khác nhau, độ mịn bề mặt cũng sẽ khác nhau đối với mỗi nguyên liệu.

Khói nhang: thơm nhẹ, không khó chịu, không mùi hóa chất, hương tỏa ra nhẹ nhàng

Tăm hương: khi que tăm bị bóc đi phần bột hương vẫn giữ được màu sáng tự nhiên, không bị tẩm các chất cháy

Tàn hương: đối với nhang sạch khi cháy xong sẽ không để lại tàn như nhang hóa chất mà nó rơi xuống tại chỗ.

4.2 Cách nhận biết nhang hóa chất

Cách nhận biết nhang chứa hóa chất
Cách nhận biết nhang chứa hóa chất

Mùi hương: do nhang được tẩm ướp bằng các loại hóa chất nên khi chưa đốt sản phẩm đã có mùi rất thơm, khi thắp lên sẽ có mùi thơm rất nồng và lưu lại rất lâu

Màu sắc: nhang hóa chất có màu sắc rất sặc sỡ thường là màu vàng, đỏ để tạo sự bắt mắt thu hút người mua

Khói nhang: các loại khói của nhang hóa chất thường tạo cảm giác khó chịu như cay mắt, chảy nước mắt hay là bị ho ngay khi chúng ta tiếp xúc với chúng.

Tăm hương: que tăm khi bị bóc đi phần bột hương có màu xỉn tối do ngâm hóa chất

Tàn nhang: thường thì tàn của nhang hóa chất rất cong và giữ rất lâu trên thân sau khi cháy bởi vì khi chế biến người ta thường ngâm nhang trong các loại axit nên lúc cháy sẽ sản sinh ra các chất độc hại gây giảm sút thị lực và dễ bị ngộ độc.

5. Các thương hiệu nhang sạch nổi tiếng hiện nay

5.1 Nhang sạch Nhang Xanh

Nhang Xanh là dòng nhang sạch được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Được trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm TPHCM kiểm định. Thương hiệu Nhan Xanh đang có mắt tại các siêu thị trên toàn quốc như: Aeon, Vinmart, Emart, Coopmart, Mega market, Lotte mart,…

5.2 Nhang sạch Tâm Minh

Nhang sạch Tâm Minh chuyên cung cấp các sản phẩm nhang sạch làm từ nguyên liệu thiên nhiên 100%, không hóa chất, không phẩm màu. Công ty cam kết nguyên liệu làm từ gỗ trầm, gỗ quế, không hóa chất và không có phẩm màu. Nhang sạch Tâm Minh được kiểm định tại Trung Tâm Dịch Vụ Phân Tích Thí Nghiệm TPHCM đảm bảo 100% tự nhiên không dùng hóa chất

5.3 Nhang sạch An An 

Nguyên liệu Nhang An An làm hoàn toàn từ tự nhiên, được thu hái kỹ lưỡng với quy trình sản xuất khép kín kết hợp với kinh nghiệm truyền thông lâu đời với kỹ thuật hiện đại và đội ngũ nghệ nhân lành nghề trong lĩnh vực nhang sạch đảm bảo về mặt chất lượng. Sản phẩm Nhang sạch An An được kiểm định bởi Sở Khoa Học & Công Nghệ TPHCM. Đạt chuẩn  QCVN 19:2009/ BTMNMT và TCVN 6994:2001.

5.4 Nhang sạch, nhang sinh học thiên phúc

Nhang sinh học Thiên Phúc là loại nhang đặc biệt được cô Ngô Song Đào (Trường THCS Phước Hiệp, Bến Tre) làm từ lá quao. Đề tài đã đoạt giải quốc gia về khởi nghiệp nông nghiệp năm 2017. Đây là loại nhang được làm từ là của cấy Quao tự nhiên 100% và có thể chống được muỗi đang được rất nhiều người tin dùng

Video : Nghề làm nhang sinh học ở Bến Tre trên kênh THVL

Bên trên là những thông tin hữu ích về nhang sạch, nhang sinh học và những tác hại khi sử dụng nhang thông thường, cách để phân biệt nhang sinh học và nhang hóa chất. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ nhận biết được những loại nhang nào là an toàn cho sức khỏe và lựa chọn được loại nhang có công dụng phù hợp với mục đích sử dụng của mình nhé!

4.9/5 - (10 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *